Skip to main content

Bông hoa hồng và bài học cha dạy con về cách xác định mục tiêu


Ở một thị trấn nọ có hai cha con sinh sống bằng nghề trồng hoa. Người cha chăm chỉ, yêu lao động và hăng say với công việc của mình nên ông trở thành một trong những người trồng hoa giỏi nhất cả nước và được mọi người biết đến. Cậu con trai của ông lại có rất nhiều tài, cậu có thể làm được nhiều thứ một lúc nhưng cậu vẫn là một nhân viên quèn trong một công ty.
Cậu luôn suy nghĩ về điều này, tại sao mình giỏi hơn cha, biết nhiều thứ mà cha không được học vậy mà đến giờ cậu vẫn không có gì trong tay.

Hôm đó cha cậu đưa cậu đến vườn hoa hồng mà ông chuẩn bị được thu hoạch. Ông chỉ tay vào cây bông hồng to nhất, đẹp nhất và rực rỡ nhất ở góc vườn, ông nói:
“Con có biết tại sao bông hồng kia lại đẹp nhất, rực rỡ nhất trong khu vườn không?”
“Có phải đó là một loại giống hồng mới mà cha mới mua không ạ?”
Người cha lắc đầu: “Tất cả những bông hồng ở đây đều chung một giống, con được quyền đoán lại”.
“Thế có phải cha tưới cho nó nhiều nước và bón cho nó nhiều chất dinh dưỡng hơn không?”
" Cũng không phải. Điều kiện chăm sóc và môi trường sinh trưởng của chúng đều như nhau”.
“Vậy thì chắc là đất ở chỗ đó tốt hơn?”, cậu bé trầm ngâm rồi nói tiếp.
 “Vẫn chưa đúng con trai, khu vườn này đều được đổ cùng một loại đất, con có thể đoán tiếp”.
Người con không biết trả lời sao nữa. Cậu nghĩ mãi nhưng vẫn không thể giải thích nổi.
Lúc này, người cha mới ôn tồn giảng giải:
"Tất cả các cây hồng đều có điều kiện sống như nhau, nhưng cây này lại được đặc ân của ta là tỉa bớt cành, nụ và lá nên chất dinh dưỡng sẽ tập trung vào bông hoa, không bị phân tán đi nơi khác. Chính vì thế nó to hơn, đẹp hơn và rực rỡ hơn".
Thấy cậu con trai gật đầu có vẻ đã hiểu, ông trầm ngâm một lúc rồi nói tiếp:
Trên đời có rất nhiều người giỏi hơn ta nhưng họ không thành công chỉ vì không xác định được mục tiêu. Ta cũng thừa nhận con rất giỏi, thậm chí con còn giỏi hơn ta, biết nhiều thứ hơn ta, nhưng con vẫn giống người khác vì con thiếu tập trung, bị phân tán năng lượng và thời gian vào quá nhiều thứ. Vậy nên con không xác định được mục tiêu của chính mình.
Ngay từ bây giờ con cần phải xác định mình sẽ trở thành người như thế nào trong 5 năm tới. Con đam mê gì nhất, điều gì khiến cho con trăn trở nhất, điều gì khiến con có thể sống chết với nó, không quản khó khăn? Lúc đó con sẽ là người thành công, con trai ạ.

Dường như đã hiểu ra vấn đề, cậu quỳ gối trước mặt cha, cúi đầu cảm ơn về bài học cha đã dạy

Comments

Popular posts from this blog

Mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Mình góp ý nhé. Ý kiến của mình là như này, mình nói ra nếu có mất lòng anh em thì mình cũng chịu, tại vì mình cũng chỉ muốn đóng góp một chút ý kiến cho anh em biết là mình cũng là một người có ý kiến, mình là con người không thích nói dài dòng, chỉ đơn giản muốn góp ý kiến cho mọi người biết thôi, mong mọi người hãy hiểu và thông cảm cho mình, mình xin góp ý một ý kiến cực kì ngắn gọn cho anh em hiểu mình không muốn vòng vo, nói dài chỉ là một cái ý kiến ngắn gọn không cần dài. Đấy nói tóm lại là mình góp ý vậy thôi còn anh em hiểu hay không thì cũng không biết. Ai đang rảnh thì bỏ vài giây ra để đọc cmt này.... Để biết là mình có góp ý kiến. Mong ae hiểu vì mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Luật sư bán giếng

  Một luật sư đã bán cái giếng của mình cho một giáo sư. Hai ngày sau, luật sư đến gặp giáo sư và nói: "Thưa ông, tôi đã bán cho ông cái giếng, nhưng không kèm theo nước. Nếu ông muốn sử dụng nước, ông sẽ phải trả thêm phí". Giáo sư mỉm cười và nói: "Vâng, tôi sắp đến đón ông. Tôi định nói rằng ông nên lấy nước ra khỏi giếng của tôi, nếu không ông sẽ phải bắt đầu trả tiền thuê giếng từ ngày mai". Nghe vậy, luật sư trở nên lo lắng và nói: "Ồ, tôi chỉ đùa thôi"! Giáo sư cười và nói: "Đây là cách những người như ông trở thành luật sư sau khi học với chúng tôi".

Gillian cô bé không thể ngồi yên

  Gillian là một cô bé 7 tuổi. Cô bé 7 tuổi không thể ngồi yên phút nào trong giờ học với biệt danh “Wriggle Bottom” (tạm dịch là: “Cái mông vặn vẹo”). Gillian liên tục đứng lên, ngồi xuống; lơ đễnh mất tập trung; suy nghĩ vẩn vơ và không theo được bài giảng. Thầy cô của Gillian lo lắng, buồn phiền về cô bé. Họ phạt cô bé. Họ la mắng cô bé. Họ tặng cô bé một phần thưởng vào đôi lần cô bé chú tâm trong giờ học. Nhưng chẳng ích gì. Gillian hoàn toàn không biết phải làm thế nào để không nhấp nhổm và tập trung trong giờ học. Ở nhà cũng vậy. Mẹ cũng dùng hình phạt với Gillian. Vì thế, cô bé không chỉ nhận điểm kém và bị phạt ở trường, mà còn phải chịu đựng tất cả những điều tồi tệ đó ở nhà. Một hôm, mẹ của Gillian được mời tới trường. Người phụ nữ buồn thê thảm như thể biết trước mình sắp nhận được tin dữ dắt tay con đến thẳng phòng gặp mặt. Các giáo viên trao đổi về một căn bệnh, một hội chứng rối loạn học tập. Có lẽ đó là chứng tăng động, hoặc có lẽ cô bé cần sớm được can thiệp y tế. ...