Skip to main content

Tên Trộm và Viên Quan

Tăng Quốc Phiên không có năng khiếu nổi bật trong học tập, nhưng ông rất cố gắng. Một đêm nọ, ông cố học thuộc lòng bài văn bằng cách đọc nhẩm nhiều lần. Một tên trộm đến nhà ông và núp ở ngoài. Tên trộm chờ ở đó vì hắn định ra tay khi chàng thanh niên dừng học và đi ngủ.
Tên trộm đợi rất lâu. Ánh đèn vẫn sáng và tiếng đọc bài vẫn không dứt. Tăng tiếp tục đọc đi đọc lại bài văn, nhưng vẫn không thể học thuộc nó. Một tiếng đồng hồ trôi qua. Tên trộm cứ đợi và đợi. Chân hắn mỏi và hắn trở nên chóng mặt. Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng hắn phát cáu và nhảy vào ngôi nhà. Hắn nguyền rủa chàng thanh niên: “Đây là những gì tốt nhất ngươi có thể làm ư? Ngươi chẳng thông minh tí nào cả! Ta có thể thuộc lòng bài văn này khi ngươi đọc lại lần thứ ba. Làm sao ngươi có thể mất cả tiếng đồng hồ để học thuộc nó chứ?” Sau đó tên trộm đọc thuộc bài văn trôi chảy trước mặt chàng thanh niên rồi bỏ đi.
Tăng bị sốc và xấu hổ. Ông ta ngạc nhiên vì trí nhớ tốt của tên trộm. Điều này khiến ông cảm thấy khả năng học tập của mình thật tệ hại, nhưng hành vi của tên trộm đã khích động ông ta. Ông tập trung tất cả năng lượng của mình vào học tập.
Một vài năm sau, Tăng đậu kỳ thi cấp hai dưới chế độ nhà Mãn Thanh và được phong làm quan địa phương. Không lâu sau, một tên trộm bị bắt. Khi nghe về vụ án, Tăng Quốc Phiên nghĩ rằng tên trộm này có vẻ quen thuộc. Đột nhiên, ông nhớ ra: tên trộm này là kẻ từng sỉ nhục mình nhiều năm về trước. Tăng mỉm cười và nói đùa: “Ta từng ganh tị về sự thông minh của ngươi vào lúc đó, nhưng bây giờ ngươi vẫn chỉ là một tên trộm”.

Comments

Popular posts from this blog

Mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Mình góp ý nhé. Ý kiến của mình là như này, mình nói ra nếu có mất lòng anh em thì mình cũng chịu, tại vì mình cũng chỉ muốn đóng góp một chút ý kiến cho anh em biết là mình cũng là một người có ý kiến, mình là con người không thích nói dài dòng, chỉ đơn giản muốn góp ý kiến cho mọi người biết thôi, mong mọi người hãy hiểu và thông cảm cho mình, mình xin góp ý một ý kiến cực kì ngắn gọn cho anh em hiểu mình không muốn vòng vo, nói dài chỉ là một cái ý kiến ngắn gọn không cần dài. Đấy nói tóm lại là mình góp ý vậy thôi còn anh em hiểu hay không thì cũng không biết. Ai đang rảnh thì bỏ vài giây ra để đọc cmt này.... Để biết là mình có góp ý kiến. Mong ae hiểu vì mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Luật sư bán giếng

  Một luật sư đã bán cái giếng của mình cho một giáo sư. Hai ngày sau, luật sư đến gặp giáo sư và nói: "Thưa ông, tôi đã bán cho ông cái giếng, nhưng không kèm theo nước. Nếu ông muốn sử dụng nước, ông sẽ phải trả thêm phí". Giáo sư mỉm cười và nói: "Vâng, tôi sắp đến đón ông. Tôi định nói rằng ông nên lấy nước ra khỏi giếng của tôi, nếu không ông sẽ phải bắt đầu trả tiền thuê giếng từ ngày mai". Nghe vậy, luật sư trở nên lo lắng và nói: "Ồ, tôi chỉ đùa thôi"! Giáo sư cười và nói: "Đây là cách những người như ông trở thành luật sư sau khi học với chúng tôi".

Gillian cô bé không thể ngồi yên

  Gillian là một cô bé 7 tuổi. Cô bé 7 tuổi không thể ngồi yên phút nào trong giờ học với biệt danh “Wriggle Bottom” (tạm dịch là: “Cái mông vặn vẹo”). Gillian liên tục đứng lên, ngồi xuống; lơ đễnh mất tập trung; suy nghĩ vẩn vơ và không theo được bài giảng. Thầy cô của Gillian lo lắng, buồn phiền về cô bé. Họ phạt cô bé. Họ la mắng cô bé. Họ tặng cô bé một phần thưởng vào đôi lần cô bé chú tâm trong giờ học. Nhưng chẳng ích gì. Gillian hoàn toàn không biết phải làm thế nào để không nhấp nhổm và tập trung trong giờ học. Ở nhà cũng vậy. Mẹ cũng dùng hình phạt với Gillian. Vì thế, cô bé không chỉ nhận điểm kém và bị phạt ở trường, mà còn phải chịu đựng tất cả những điều tồi tệ đó ở nhà. Một hôm, mẹ của Gillian được mời tới trường. Người phụ nữ buồn thê thảm như thể biết trước mình sắp nhận được tin dữ dắt tay con đến thẳng phòng gặp mặt. Các giáo viên trao đổi về một căn bệnh, một hội chứng rối loạn học tập. Có lẽ đó là chứng tăng động, hoặc có lẽ cô bé cần sớm được can thiệp y tế. ...