Skip to main content

Vị bác sĩ “không có tâm” và bài học quý giá về nhìn nhận vấn đề


Một vị bác sĩ vừa đến bệnh viện đã lao ngay vào phòng phẫu thuật cho trường hợp khẩn cấp: phẫu thuật cho đứa trẻ gặp tai nạn nghiêm trọng. Sau khi chùi rửa tay sạch sẽ theo quy định, trước khi bước vào phòng phẫu thuật, anh đã gặp bố của đứa trẻ bị tai nạn.
Ông khóc lóc và trút giận: “ Sao giờ này anh mới đến? Vì sao? Anh có biết tính mạng con tôi đang nguy hiểm không hả? Anh không có trách nhiệm và tâm huyết gì cả”. Vị bác sĩ chỉ cười và bình tĩnh trả lời: “Tôi xin lỗi. Tôi không ở bệnh viện, tôi đang ở nơi khác. Nhưng tôi đã đến nhanh nhất có thể. Giờ thì bình tĩnh, để tôi làm công việc của mình nhé”.
Nhưng bố của đứa trẻ vẫn tiếp tục: “Bình tĩnh hả? Anh sẽ cảm thấy thế nào nếu đó là con anh? Bình tĩnh ư?”. Vị bác sĩ vẫn mỉm cười và trả lời: “Bác sĩ không phải lúc nào cũng mang phép màu đến được. Nhưng đừng lo, tôi sẽ làm mọi thứ có thể để cứu con trai anh”. Vẫn chưa thỏa mãn, ông bố tiếp lời: “Nói rất dễ vì anh không ở trong hoàn cảnh như tôi”.
Ca phẫu thuật kéo dài vài tiếng đồng hồ. Cuối cùng, vị bác sĩ cũng rời khỏi phòng phẫu thuật. Với ánh mắt đầy hài lòng, anh nói với người bố: “Ca phẫu thuật đã thành công và tính mạng con anh đã an toàn”. Không đợi ông bố trả lời, vị bác sĩ nhìn đồng hồ rồi vội vàng rời khỏi bệnh viện, không quên dặn dò: “Nếu anh muốn biết thêm điều gì, hãy hỏi các y tá nhé!”.
Ông bố đầy tức giận, quay sang y tá và hỏi: “Anh ta vẫn hay thế này à? Thật kiêu ngạo, không tâm huyết gì cả. Anh ta không thể đợi vài phút để nói với tôi về tình trạng hiện tại con trai tôi à?”. Giọt nước mắt lăn dài trên má cô y tá. Cô từ tốn đáp: “Con trai anh ấy vừa mất hôm qua trong vụ tai nạn xe hơi và anh ấy đang ở đám tang con khi chúng tôi gọi cho cuộc phẫu thuật. Con trai anh giờ đã được cứu sống, còn bác sĩ phải đi chôn cất con trai mình”.

Chúng ta thường đánh giá, chỉ trích, phán xét một người mà chẳng biết được cuộc sống của họ thực sự là như thế nào, hay họ có đang gặp khó khăn gì không. Hãy mở rộng lòng mình, nhìn nhận phân tích rồi hãy đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác nhất !

Comments

Popular posts from this blog

Mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Mình góp ý nhé. Ý kiến của mình là như này, mình nói ra nếu có mất lòng anh em thì mình cũng chịu, tại vì mình cũng chỉ muốn đóng góp một chút ý kiến cho anh em biết là mình cũng là một người có ý kiến, mình là con người không thích nói dài dòng, chỉ đơn giản muốn góp ý kiến cho mọi người biết thôi, mong mọi người hãy hiểu và thông cảm cho mình, mình xin góp ý một ý kiến cực kì ngắn gọn cho anh em hiểu mình không muốn vòng vo, nói dài chỉ là một cái ý kiến ngắn gọn không cần dài. Đấy nói tóm lại là mình góp ý vậy thôi còn anh em hiểu hay không thì cũng không biết. Ai đang rảnh thì bỏ vài giây ra để đọc cmt này.... Để biết là mình có góp ý kiến. Mong ae hiểu vì mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Luật sư bán giếng

  Một luật sư đã bán cái giếng của mình cho một giáo sư. Hai ngày sau, luật sư đến gặp giáo sư và nói: "Thưa ông, tôi đã bán cho ông cái giếng, nhưng không kèm theo nước. Nếu ông muốn sử dụng nước, ông sẽ phải trả thêm phí". Giáo sư mỉm cười và nói: "Vâng, tôi sắp đến đón ông. Tôi định nói rằng ông nên lấy nước ra khỏi giếng của tôi, nếu không ông sẽ phải bắt đầu trả tiền thuê giếng từ ngày mai". Nghe vậy, luật sư trở nên lo lắng và nói: "Ồ, tôi chỉ đùa thôi"! Giáo sư cười và nói: "Đây là cách những người như ông trở thành luật sư sau khi học với chúng tôi".

Gillian cô bé không thể ngồi yên

  Gillian là một cô bé 7 tuổi. Cô bé 7 tuổi không thể ngồi yên phút nào trong giờ học với biệt danh “Wriggle Bottom” (tạm dịch là: “Cái mông vặn vẹo”). Gillian liên tục đứng lên, ngồi xuống; lơ đễnh mất tập trung; suy nghĩ vẩn vơ và không theo được bài giảng. Thầy cô của Gillian lo lắng, buồn phiền về cô bé. Họ phạt cô bé. Họ la mắng cô bé. Họ tặng cô bé một phần thưởng vào đôi lần cô bé chú tâm trong giờ học. Nhưng chẳng ích gì. Gillian hoàn toàn không biết phải làm thế nào để không nhấp nhổm và tập trung trong giờ học. Ở nhà cũng vậy. Mẹ cũng dùng hình phạt với Gillian. Vì thế, cô bé không chỉ nhận điểm kém và bị phạt ở trường, mà còn phải chịu đựng tất cả những điều tồi tệ đó ở nhà. Một hôm, mẹ của Gillian được mời tới trường. Người phụ nữ buồn thê thảm như thể biết trước mình sắp nhận được tin dữ dắt tay con đến thẳng phòng gặp mặt. Các giáo viên trao đổi về một căn bệnh, một hội chứng rối loạn học tập. Có lẽ đó là chứng tăng động, hoặc có lẽ cô bé cần sớm được can thiệp y tế. ...