Skip to main content

Vị vua và Bài học đáng giá nghìn vàng

Ngày xưa, tại vương quốc nọ, có một ông lão rất kì lạ, suốt ngày ông chỉ đi rêu rao rằng: “Lão đây có một bài học đáng giá nghìn vàng, ai mua xin lên tiếng”… Nhiều người tò mò đi theo dò hỏi, nhưng ông lão cũng chỉ nói: “Ai trả đủ một nghìn lượng vàng thì người đó mới nhận được bài học”. Lắm người cho là lão bị điên vì trên đời này làm gì có bài học nào đắt đến thế
Ngày nào ông lão cũng cần mẫn đi như một người bán rong. Tiếng rao của ông cuối cùng cũng đến tai nhà vua, ngài rất đỗi ngạc nhiên, vội cho cận thân theo dõi và biết được rằng ông lão có phong thái của một vị hiền triết – cốt cách khoan thai, lời ăn tiếng nói không thừa một chữ, biểu hiện siêu phàm, thoát tục…
Nhà vua giả dạng thường dân tìm đến hỏi thăm về bài học, ông lão từ tốn trả lời: “Đây là bài học mà có thể làm cho người ta thoát khỏi những đau khổ của cuộc đời, tránh xa những lầm lỗi và đạt tới tột đỉnh vinh quang…”
Nghe xong, nhà vua bán tín bán nghi nên bỏ về nhưng lòng cứ ray rứt bởi sức hấp dẫn về ý nghĩa bí ẩn của bài học đáng giá nghìn vàng ấy. Cuối cùng Ngài cũng quyết định mở ngân khố xuất ra nghìn lượng vàng và hạ chỉ mời ông lão vào hoàng cung.
Vua nói: “Ta chấp nhận hoặc bị lừa mất một nghìn lượng vàng hoặc thật sự nhận được một bài học vô giá”.
Khi nhận được đủ số vàng, ông lão cung kính dâng lên đức vua một vuông lụa viết vỏn vẹn 10 chữ: “Phàm làm việc gì phải suy nghĩ đến hậu quả”.
Đọc xong 10 chữ ấy, đức vua có cảm giác như mình bị lừa, nhưng lời vua nặng tựa Thái Sơn nên không thể rút lại, đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Về phần mình, ông lão lặng lẽ chất vàng vào túi vải, vái tạ vua rồi rời khỏi kinh thành.
Từ đó nhà vua cứ bị ám ảnh bởi 10 chữ “Phàm làm việc gì phải suy nghĩ đến hậu quả”. Nếu nhà vua chỉ mua câu nói này với một lượng vàng thì chắc hẳn Ngài đã quên bài học này từ lâu. Nhưng đằng này, mỗi chữ trị giá tới 100 lượng vàng nên nhà vua lúc nào cũng tức bản thân mỗi khi nhớ lại, qua đó mà câu nói nặng nghìn vàng đã nhập vào tâm của ông lúc nào không biết. Điều này khiến nhà vua mỗi khi làm việc gì đều suy nghĩ đến hậu quả của nó.
Từ khi mua được “bài học nghìn vàng”, nhà vua thay đổi từng ngày. Ông trầm tĩnh, khôn ngoan, sáng suốt hơn, biết nhận định đúng sai, ngồi trên ngai vàng mà biết việc thiên hạ…Đất nước từ đó bắt đầu cường thịnh.
Thế nên bài học “Phàm làm việc gì cũng phải suy nghĩ đến hậu quả” xem ra cái giá nghìn vàng cũng không phí.

Comments

Popular posts from this blog

Mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Mình góp ý nhé. Ý kiến của mình là như này, mình nói ra nếu có mất lòng anh em thì mình cũng chịu, tại vì mình cũng chỉ muốn đóng góp một chút ý kiến cho anh em biết là mình cũng là một người có ý kiến, mình là con người không thích nói dài dòng, chỉ đơn giản muốn góp ý kiến cho mọi người biết thôi, mong mọi người hãy hiểu và thông cảm cho mình, mình xin góp ý một ý kiến cực kì ngắn gọn cho anh em hiểu mình không muốn vòng vo, nói dài chỉ là một cái ý kiến ngắn gọn không cần dài. Đấy nói tóm lại là mình góp ý vậy thôi còn anh em hiểu hay không thì cũng không biết. Ai đang rảnh thì bỏ vài giây ra để đọc cmt này.... Để biết là mình có góp ý kiến. Mong ae hiểu vì mình cũng chỉ muốn đóng góp ý kiến mà thôi!

Luật sư bán giếng

  Một luật sư đã bán cái giếng của mình cho một giáo sư. Hai ngày sau, luật sư đến gặp giáo sư và nói: "Thưa ông, tôi đã bán cho ông cái giếng, nhưng không kèm theo nước. Nếu ông muốn sử dụng nước, ông sẽ phải trả thêm phí". Giáo sư mỉm cười và nói: "Vâng, tôi sắp đến đón ông. Tôi định nói rằng ông nên lấy nước ra khỏi giếng của tôi, nếu không ông sẽ phải bắt đầu trả tiền thuê giếng từ ngày mai". Nghe vậy, luật sư trở nên lo lắng và nói: "Ồ, tôi chỉ đùa thôi"! Giáo sư cười và nói: "Đây là cách những người như ông trở thành luật sư sau khi học với chúng tôi".

Gillian cô bé không thể ngồi yên

  Gillian là một cô bé 7 tuổi. Cô bé 7 tuổi không thể ngồi yên phút nào trong giờ học với biệt danh “Wriggle Bottom” (tạm dịch là: “Cái mông vặn vẹo”). Gillian liên tục đứng lên, ngồi xuống; lơ đễnh mất tập trung; suy nghĩ vẩn vơ và không theo được bài giảng. Thầy cô của Gillian lo lắng, buồn phiền về cô bé. Họ phạt cô bé. Họ la mắng cô bé. Họ tặng cô bé một phần thưởng vào đôi lần cô bé chú tâm trong giờ học. Nhưng chẳng ích gì. Gillian hoàn toàn không biết phải làm thế nào để không nhấp nhổm và tập trung trong giờ học. Ở nhà cũng vậy. Mẹ cũng dùng hình phạt với Gillian. Vì thế, cô bé không chỉ nhận điểm kém và bị phạt ở trường, mà còn phải chịu đựng tất cả những điều tồi tệ đó ở nhà. Một hôm, mẹ của Gillian được mời tới trường. Người phụ nữ buồn thê thảm như thể biết trước mình sắp nhận được tin dữ dắt tay con đến thẳng phòng gặp mặt. Các giáo viên trao đổi về một căn bệnh, một hội chứng rối loạn học tập. Có lẽ đó là chứng tăng động, hoặc có lẽ cô bé cần sớm được can thiệp y tế. ...